โค้งคำนับฟาร์มผลิตเกษตรมูลค่าสูง

         


        เกษตรมูลค่าสูง พูดถึงกันมากถูกประกาศใช้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (สศช.2566) น้อง Bing เป็นเทคโนโลยี AI ค้นหาของค่ายไมโครซอฟ ตอบคำถามเกษตรมูลค่าสูง เป็นการผลิตสินค้าโดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นยุทธศาสตร์ชาติของไทยด้วยนะ มีตัวอย่างจังหวัดที่นำแนวคิดเกษตรมูลค่าสูงไปใช้ สุดท้ายมีโอกาสสามารถขยายตลาดเข้าถึง EEC เลย

ในเวทีวิชาการจังหวัดสกลนคร ถอดบทเรียนเกษตรมูลค่าสูง (ปชส.สกลนคร) ได้นิยามความหมายนำไปสู่การปฏิบัติ มีหลายคนพูดถึงไว้อย่างน่าสนใจมาก การลดต้นทุน เลือกใช้ทรัพยากรใช้แรงงานในพื้นถิ่น เกษตรมีคุณค่า แปรรูป BCG เกษตรที่มีกำลังบริโภคภายในด้วยนะ เกษตรที่สร้างวัฏจักรเศรษฐกิจในชุมชนก็ใช่

         คุณกำลังทำอาหารอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเมนู ต้ม ผัด แกง ทอด อย่าลืมนำเห็ดเป็นส่วนผสมด้วยนะ เห็ดป่าหรือเห็ดเพาะเองยิ่งชอบเลย ข้อมูลการขายเห็ดนางฟ้าดอกสด จากกลุ่มเสาวัดโฮมสไตล์ ปี2565 ขายในชุมชนมีชาวบ้านซื้อสูงสุดถึงวันละ 30 กิโลกรัมเลยนะ ที่สำคัญชาวบ้านรวมกลุ่มกันเพาะเห็ดเอง

โค้งคำนับฟาร์มจึงเป็นแหล่งเรียนรู้การผลิตเห็ดมูลค่าสูง เน้นใช้วัตถุดิบและทรัพยากรในพื้นที่ จ้างแรงงานสร้างอาชีพให้คนในชุมชน คัดสรรเห็ดใหม่ๆ อาหารมือหนึ่ง ส่งมอบคุณค่าให้ชุมชนทุกวัน ซึ่งได้รับสนับสนุนจากงานวิจัย การแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำในจังหวัดสกลนร จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร (Facebook) ถ้าคุณสนใจโมเดล ชุมชนเห็ดเศรษฐกิจ มารวมงานกับเราสอบถามมาที่โค้งคำนับฟาร์ม บ้านเสาวัด ตำบลโพนงาม อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร

บทความ สมชาย เครือคำ, (พฤษภาคม2566)





ความคิดเห็น